Jesse Livermore: Nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại

Jesse Livermore

Jesse Livermore là ai?

Jesse Lauriston Livermore (26/7/1877 - 28/11/1940) là một nhà kinh doanh chứng khoán người Mỹ . Ông được coi là người đi tiên phong trong giao dịch trong ngày và là cơ sở cho nhân vật chính của Hồi ức về một Nhà điều hành chứng khoán , một cuốn sách bán chạy nhất của Edwin Lefèvre . Có thời, Livermore là một trong những người giàu nhất thế giới; tuy nhiên, tại thời điểm tự sát, anh ta có những khoản nợ lớn hơn tài sản của mình.

Trong thời kỳ mà báo cáo tài chính chính xác hiếm khi được công bố, việc nhận được báo giá cổ phiếu hiện tại đòi hỏi một hoạt động lớn và thao túng thị trường tràn lan, Livermore đã sử dụng cái mà ngày nay được gọi là phân tích kỹ thuật làm cơ sở cho các giao dịch của mình. Các nguyên tắc của ông, bao gồm cả tác động của cảm xúc đối với giao dịch, tiếp tục được nghiên cứu.

Một số giao dịch của Livermore, chẳng hạn như tham gia các vị thế bán khống trước trận động đất ở San Francisco năm 1906 và ngay trước cuộc sụp đổ của Phố Wall năm 1929 , là huyền thoại trong giới đầu tư. Một số nhà quan sát coi Livermore là nhà giao dịch vĩ đại nhất từng sống, nhưng những người khác coi di sản của ông là một câu chuyện cảnh báo về rủi ro của đòn bẩy tài chính để tìm kiếm lợi nhuận lớn hơn là một chiến lược tập trung vào lợi nhuận nhỏ hơn nhưng ổn định hơn.

Hãy cùng Dragon Trader khám phá những quy tắc đầu tư cổ phiếu Jesse Livermore

Một nhà đầu cơ thành công phải luôn giữ vững 3 nguyên tắc:
  1. Quản lý thời gian. Bạn phải biết thời điểm tham gia thị trường và thời điểm kết thúc một giao dịch trên thị trường chứng khoán - khi nào nắm giữ và khi nào bán ra.
  2. Quản lý tiền bạc. Không được để thua lỗ, không được để mất phần vốn đầu tư của bạn. Một nhà đầu cơ mà không có tiền mặt cũng giống như một người thủ kho mà không có hàng hóa trong kho. Tiền mặt là hàng hóa trong kho, là huyết mạch và người bạn tốt nhất của nhà đầu cơ. Nếu không có tiền, bạn không thể kinh doanh. Đừng để mất quy tắc đó.
  3. Chế ngự cảm xúc. Để có thể thành công khi kinh doanh cổ phiếu, bạn phải có một chiến lược rõ ràng, chính xác và kiên trì theo đuổi chiến lược đó đến cùng. Tất cả các nhà đầu cơ phải lập nên kế hoạch kinh doanh sáng suốt, phù hợp với tâm lý riêng của mỗi người trước khi tham gia đầu cơ trong thị trường cổ phiếu. Vấn đề lớn nhất mà nhà đầu cơ phải quan tâm là tâm lý của họ. Sự ghi nhớ lý trí, tính logic, và trạng thái của nền kinh tế không thể điều khiển được thị trường mà do bản chất con người. Làm sao có thể thay đổi được nó? Đó là bản chất của chúng ta.

Bạn không thể khẳng định phán đoán của bạn về thị trường là chính xác cho đến khi bạn quyết định đầu tư và mua một cổ phiếu.

Nếu bạn không đặt tiền trên bàn, bạn có thể chẳng bao giờ kiểm tra được phán đoán của mình, bởi bạn không bao giờ kiểm tra được tâm lý của mình. Livermore tin rằng tâm lý chứ không phải lý trí sẽ quyết định những dấu hiệu của thị trường cũng như những điều quan trọng nhất của cuộc sống: tình yêu, hôn nhân, trẻ em, chiến tranh, quan hệ vợ chồng, tội ác, niềm đam mê, tôn giáo. Rất ít khi những điều đó được quyết định bởi lý trí.

Không thể nói rằng doanh thu, lợi nhuận, tình hình thế giới, chính trị, kỹ thuật không tác động tới giá cổ phiếu. Những nhân tố này cuối cùng sẽ dẫn đến đầu cơ giá xuống; giá của cả thị trường cổ phiếu và từng cổ phiếu riêng lẻ có thể phản ánh những nhân tố này nhưng yếu tố tâm lý luôn có tác động lớn nhất tới thị trường.

Livermore luôn tin vào tính chu kỳ, chu kỳ của sự sống và chu kỳ của thị trường. Chúng thường ở các thái cực khác nhau, hiếm khi cân bằng. Chu kỳ xảy ra như một loạt những cơn sóng biển, mang tới những con sóng lớn khi mọi thứ đều thuận lợi và những con sóng nhỏ khi kém thuận lợi hơn. Những chu kỳ này xảy ra ngoài mong đợi, không thể dự báo trước. Dù tốt hay xấu, chúng ta vẫn phải đón nhận với thái độ chậm rãi, kiên nhẫn. Một nhà đầu cơ giỏi có khả năng kiếm tiền bất kể thị trường đó đang ở trạng thái nào nếu miễn là họ sẵn sàng tham gia ở cả hai hướng của thị trường.

Livermore sớm nhận ra thị trường cổ phiếu không bao giờ rõ ràng. Nó được thiết kế để đánh lừa đa số mọi người trong hầu hết thời gian họ chơi trên đó.

Nguyên tắc của Livermore thường dựa trên những tư duy sau:

  • Nhanh chóng cắt bỏ phần thua lỗ.
  • Đừng quên cân nhắc lại phán đoán của mình trước khi hành động.
  • Hãy kiếm lợi nhuận tối đa nếu không có lý do chính đáng để bán cổ phiếu.
  • Hãy chơi các loại cổ phiếu dẫn đầu, chúng sẽ thay đổi với mỗi thị trường mới.
  • Tập trung theo đuổi một số cổ phiếu nhất định. 
  • Những cổ phiếu có giá trị cao lúc nào cũng sẽ được giao dịch với khối lượng lớn.
  • Những cổ phiếu có giá trị thấp thường được quan tâm sau một vụ rớt giá mạnh. Nhưng chúng thường tiếp tục giảm giá hoặc có rất ít khả năng tăng trở lại. Không nên quan tâm với các loại cổ phiếu đó.
  • Sử dụng các điểm then chốt để phát hiện ra bất cứ thay đổi nào xu hướng của cổ phiếu này và khẳng định lại phán đoán của bạn về xu hướng đó.
  • Đừng nghi ngờ những băng truyền thông tin.
Thị trường chứng khoán là một lĩnh vực nghiên cứu có tính chu kỳ; nó chỉ chuyển sang xu hướng mới cho đến khi đã biến động trong xu hướng cũ yếu đi. Không nghi ngờ về nội dung của băng truyền thông tin.

Trong một hệ thống thị trường tự do, giá luôn dao động. Giá của hàng hóa không bao giờ chỉ tăng lên hoặc giảm xuống liên tục trong mọi thời điểm. Điều này rất có lợi cho các nhà đầu cơ linh hoạt bởi họ có thể thích ứng và tham gia vào cả hai xu hướng của thị trường.

Chẳng có gì mới trên phố Wall hay trong đầu cơ chứng khoán. Những gì xảy ra trong quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai. Đó là bởi bản chất con người không bao giờ thay đổi và cảm xúc con người luôn ảnh hưởng xấu đến trí tuệ của họ.
Jesse Livermore

Câu chuyện về nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại JESSE LIVERMORE - World's Greatest Stock Trader - Richard Smitten

JESSE LIVERMORE

Cuốn sách sẽ mang đến nhiều bài học bổ ích, những kinh nghiệm chắt lọc từ những thăng trầm trong cuộc đời Jesse Livermore hẳn sẽ đem lại thành quả và có ích đối với độc giả và các nhà đầu tư chứng khoán của Việt Nam ngày nay !
Mới hơn Cũ hơn
TradingView

Trade with Exness