Phân tích cơ bản và kỹ thuật: Bạn nên sử dụng chiến lược nào khi đầu tư?

Fundamental vs. Technical Analysis
Khi bạn đưa ra các quyết định quan trọng về việc đầu tư tiền vào cổ phiếu hoặc công ty nào, bạn sẽ gặp phải lựa chọn sử dụng phân tích cơ bản hay phân tích kỹ thuật trong các đánh giá đầu tư của mình.

Không ai có thể nói chắc chắn kỹ thuật nào tốt hơn, vì mỗi kỹ thuật đều có giá trị riêng. Dragron Trader chia sẻ tới nhà đầu tư cách hoạt động của cả hai chiến lược phân tích cơ bản & phân tích kỹ thuật, cũng như ưu và nhược điểm của chúng.

Phân tích cơ bản

Phân tích cơ bản là một phương pháp đánh giá tất cả các thành phần tạo nên một công ty hoặc cổ phiếu để xác định giá trị nội tại của nó. Phương pháp này sẽ xem xét các điều kiện tài chính và quản lý của công ty. Điều này có nghĩa là tất cả tài sản, nợ phải trả và quản lý của một công ty sẽ được đưa vào cơ sở của một phân tích cơ bản. Ngoài ra, bạn cũng sẽ đánh giá tình trạng chung của nền kinh tế rộng lớn hơn.

Phân tích cơ bản giả định rằng một giá cổ phiếu cụ thể sẽ trở lại đúng mức phù hợp với các điều kiện cơ bản của nó nếu nó hiện đang được định giá cao hơn hoặc thấp hơn. Kỹ thuật này được các nhà đầu tư dài hạn ưa thích nhất.

Các chỉ số phân tích cơ bản P/E , P/B , EPS , ROE , BVPS

Hồ sơ doanh nghiệp

Hồ sơ doanh nghiệp

Tài chính

Tài chính

Chỉ số kinh doanh

Chỉ số doanh nghiệp

Ưu điểm:

Phân tích cơ bản dựa trên dữ liệu cơ bản có tính chất định lượng, vì vậy nó hầu như loại bỏ các thành kiến ​​cá nhân.

Bên cạnh việc khai thác các con số tài chính của một công ty, các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng được xem xét, giúp bạn có một phân tích toàn diện để giúp đưa ra quyết định tốt hơn.

Bạn sẽ hiểu rõ về ngành của công ty / cổ phiếu mà bạn định đầu tư. Ví dụ: các nhà đầu tư sẽ tiến hành nghiên cứu về ngành công nghệ thông tin nếu họ quyết định đầu tư vào FPT.

Vì bản chất phân tích cơ bản là rất toàn diện, nó có thể giúp phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu đỏ nào trong báo cáo tài chính của một công ty. Những điều này sẽ hữu ích trong việc tiết lộ hoặc dự đoán bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong công ty và có thể giúp bạn tránh khỏi những tổn thất đầu tư có thể xảy ra.

Nhược điểm:

Hạn chế lớn nhất của phân tích cơ bản là tốn nhiều thời gian. Ngoài việc phân tích cổ phiếu trước khi đầu tư, bạn cũng cần theo dõi tất cả dữ liệu tài chính của công ty theo định kỳ.

Ngoài ra, bạn sẽ phải theo dõi tất cả các xu hướng kinh tế khác cũng như các sự kiện và tình huống liên quan trong ngành, bởi vì bất kỳ tin tức tiêu cực nào cũng có thể gây ra sự sụt giảm bất ngờ về giá cổ phiếu.

Để thực hiện tốt phân tích cơ bản, cần phải có một mức độ kiến ​​thức tốt để giúp giải thích dữ liệu bạn có trong tay. Tất nhiên, sự nhạy bén này có thể được cải thiện khi luyện tập nhiều hơn theo thời gian.

Tâm lý bầy đàn và cảm xúc của con người không được tính đến, mặc dù chúng là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến các đợt tăng giá hoặc giảm giá trên thị trường. Điều này có nghĩa là nếu bạn đầu tư vào một cổ phiếu mạnh về cơ bản vào sai thời điểm, bạn có thể phải giữ nó trong một thời gian dài hơn để thấy được lợi nhuận.

Phân tích kỹ thuật

Mặt khác, phân tích kỹ thuật được neo trong biểu đồ giá cổ phiếu và dữ liệu khối lượng, sử dụng lịch sử giá trước đó để dự đoán biến động giá trong tương lai của cổ phiếu.
PA

Giả định cốt lõi của phân tích kỹ thuật là tất cả các điều kiện cơ bản đã được tính vào lịch sử giá cả. Các nhà phân tích kỹ thuật và nhà giao dịch sẽ chú trọng hơn vào việc biết biến động giá cổ phiếu trong giờ, ngày hoặc tuần tới. Hầu hết, các nhà đầu tư ngắn hạn hoặc những người mà chúng ta thường là các nhà giao dịch ngắn hạn dựa vào chiến lược phân tích kỹ thuật nhiều hơn.

Đồ thị phân tích kỹ thuật cổ phiếu TCB
TCB

Ưu điểm:

Lịch sử có xu hướng lặp lại và điều này cũng áp dụng cho các chu kỳ và chuyển động của thị trường. Việc xem xét các mô hình có thể chỉ cung cấp cho bạn thông tin về các tín hiệu điểm đột phá thích hợp để kiếm lợi nhuận từ khoản đầu tư của bạn.

Phân tích kỹ thuật thường yêu cầu ít dữ liệu nghiên cứu hơn nhiều so với phân tích cơ bản. Các nhà giao dịch thường muốn sử dụng phương pháp này để giao dịch cổ phiếu (ngắn hạn) hơn là đầu tư dài hạn.

Phân tích kỹ thuật chứa yếu tố con người giải thích trong phương trình, giúp bạn nhìn xa hơn toán học để xác định các cơ hội đầu tư tốt. Ví dụ: bạn có thể thấy một cổ phiếu đã có một đợt giảm giá gần đây, nhưng vì bạn đã theo dõi hiệu suất lịch sử của nó và mong đợi sự phục hồi sẽ diễn ra, bạn có thể quyết định tiếp tục giữ nó.

Nhược điểm:

Phân tích kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng các mẫu khác nhau làm chỉ báo cho các quyết định đầu tư của bạn. Các chỉ báo này sẽ giúp bạn hướng đến quyết định mua hoặc bán, nhưng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc phân tích hiệu suất lịch sử của cổ phiếu đôi khi khiến bạn gặp bất lợi trong việc nắm bắt chuyển động.

Các nhà giao dịch đôi khi có thể sử dụng 2 chỉ báo khác nhau như một phần của chiến lược đầu tư của họ. Mặt trái của điều này là các chỉ số có thể đưa ra các kết quả trái ngược nhau và thay vào đó tạo ra sự nhầm lẫn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố khác ngoài các chỉ số trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Phân tích kỹ thuật liên quan đến sự diễn giải của con người, vì vậy nó phụ thuộc vào thành kiến ​​của một cá nhân về một cổ phiếu nhất định và điều này có thể ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư và giao dịch.

Chiến lược nào phù hợp với bạn?

Bây giờ chúng ta đã xem qua một số ưu và nhược điểm của cả phân tích cơ bản và kỹ thuật, bạn nên trang bị tốt hơn để quyết định chiến lược nào phù hợp hơn với nhu cầu và mục tiêu đầu tư và giao dịch của mình.

Đầu tư thông minh là tận dựng ưu điểm của cả 2: Phân tích cơ bản cho chúng ta biết nên đầu tư vào đâu, trong khi phân tích kỹ thuật chỉ ra thời điểm tốt nhất để tham gia (hoặc thoát) thị trường.

Những người ủng hộ của cả hai phe sẽ được chia sẻ công bằng về kết quả đã được chứng minh, nhưng thật khó để nói chắc chắn chiến lược nào cuối cùng tốt hơn. Tùy thuộc vào mục tiêu đầu tư và thời gian của bạn, ý tưởng tốt nhất có lẽ là kết hợp cả 2 kỹ thuật và sử dụng chúng cùng nhau để đạt được hiệu quả tốt nhất của cả hai.
Mới hơn Cũ hơn
TradingView

Trade with Exness