Nhận diện cấu trúc thị trường & giai đoạn thị trường chứng khoán

MARKET STRUCTURE

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cấu trúc thị trường và các giai đoạn thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần hiểu về mối quan hệ giữa Chu kỳ kinh tế & Chu kỳ thị trường chứng khoán thể hiện qua đồ thị dưới đây.
Business cycle & Stock market cycle


CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG

Cấu trúc thị trường cho phép các nhà giao dịch lập kế hoạch và thực hiện các cơ hội giao dịch một cách hiệu quả và chiến lược.
  • Trong một thị trường giá lên, các nhà giao dịch tìm mua ở mức giá thấp.
  • Trong một thị trường dao động đi ngang, các nhà giao dịch tìm cách mua thấp và bán cao.
  • Trong thị trường giá xuống, các nhà giao dịch nên phòng ngừa rủi ro cho vị thế của mình, tìm cách mua quyền chọn bán hoặc đầu tư vào ETF nghịch đảo.
Cấu trúc thị trường


Nguyên tắc cấu trúc thị trường
  1. Giá di chuyển trong cấu trúc hỗ trợ và kháng cự.
  2. Sự phá vỡ cấu trúc hỗ trợ hoặc kháng cự sẽ dẫn đến sự chuyển động sang vùng hỗ trợ hoặc kháng cự tiếp theo
Các yếu tố của cấu trúc thị trường
Mọi thị trường tài chính đều hoạt động theo quy luật Cung Cầu.
Demand Supply


Luật cầu: Giá của một mặt hàng càng cao thì nhu cầu càng thấp ( người mua không muốn mua giá cao) và giá càng thấp thì nhu cầu càng cao (người mua muốn mua giá thấp).
  • Giá thấp= Nhu cầu cao
  • Giá cao= Nhu cầu thấp
Luật cung : Giá mặt hàng càng cao thì giá cao của nguồn cung càng cao) và giá càng thấp thì lượng cung càng giảm (người bán không muốn cung cấp ở mức giá thấp hơn)
Demand Supply


Tiền thông minh:
  • Tiền thông minh đề cập đến tiền chuyên nghiệp, quỹ phòng hộ và các tổ chức
  • Nếu muốn trở thành một nhà giao dịch thành công, bạn nên hiểu đồng tiền thông minh đặt chúng ở đâu, tại sao và làm thế nào bạn có thể kiếm lời.
  • Cá mập họ có khả năng tạo ra dấu chân lớn trên thị trường.

GIAI ĐOẠN THỊ TRƯỜNG

1. Giai đoạn tích lũy

Sự tích lũy diễn ra trong một khu vực mà cổ phiếu dường như nảy lên giữa các vùng mà không có ý định di chuyển lên hoặc xuống.

Các dấu hiệu tích lũy theo mô hình là:
  • Mô hình làm tròn đáy
  • Mô hình vài đầu vai ngược
  • Mô hình 2 đáy
  • Mô hình 3 đáy

2. Xu hướng tăng/Giai đoạn tăng giá (Thị trường tăng trưởng)


Khi điều kiện thị trường có vẻ thuận lợi , tiền thông minh có thể tăng giá cổ phiếu. Trong giai đoạn này, nhu cầu về hàng tồn kho vượt quá nguồn cung khiến giá ngày càng cao hơn . Trong giai đoạn xu hướng tăng (thị trường tăng giá), các đường trung bình động dốc lên. Giá cũng tạo ra các đỉnh cao hơn và các đáy cao hơn.

Xu hướng tăng bùng phát vào cuối giai đoạn tích lũy và tăng dần đều với khối lượng tốt. Không cần phải vội vào ngay; người trong cuộc/tiền thông minh muốn tối đa hóa lợi nhuận bằng cách xây dựng đà tăng giá từ từ. Thị trường giá lên có thể tồn tại trong nhiều năm nếu có những đợt điều chỉnh và thoái lui thích hợp.

3. Giai đoạn phân phối (Chợ Cừu)

Giai đoạn này bắt đầu khi thị trường tăng giá kết thúc và giá bước vào một khoảng thời gian dao động khác. Cổ phiếu đang được bán trong một khoảng thời gian. Trong giai đoạn này, người bán muốn duy trì mức giá cao hơn cho đến khi cổ phiếu được bán. Tiền thông minh sẽ bán được giá cao hơn cho các nhà giao dịch/nhà đầu tư thiếu hiểu biết. Ngược lại với giai đoạn tích lũy.

4. Xu hướng giảm / Giai đoạn giảm giá (Thị trường gấu)

Giai đoạn này diễn ra khi các tổ chức bán vị thế của mình để chốt lời hoặc chuyển sang một ngành/cổ phiếu khác . Sau khi giai đoạn phân phối hoàn thành, Smart Money có thể bán, khiến giá cổ phiếu giảm xuống. Smart Money đẩy giá xuống 1 mức nhất định rùi thực hiện chiến lược gom hàng và kéo giá lên.
Market Cycles

Chu kỳ thị trường


Chu kỳ tích lũy và phân phối được lặp đi lặp lại vô tận, trên mọi khung thời gian. Các chu kỳ xảy ra với những biến động lớn và nhỏ hàng ngày ở mọi thị trường.

Chu kỳ cảm xúc trong giao dịch


Chu kỳ cảm xúc

Kết luận
Financial Markets

Các nhà giao dịch và nhà đầu tư cần có khả năng xác định chúng ta đang ở giai đoạn nào của thị trường và giai đoạn nào sẽ đến tiếp theo. Khả năng làm như vậy sẽ cho phép các nhà giao dịch đưa ra quyết định tốt nhất liên quan đến vị thế ngắn hạn và dài hạn của họ. Hiểu và xác định cấu trúc thị trường và các giai đoạn thị trường sẽ cho phép các nhà giao dịch tăng lợi nhuận đồng thời giảm tổn thất trong danh mục đầu tư của họ.

Mới hơn Cũ hơn
TradingView

Trade with Exness