Mẫu hình biểu đồ chứng khoán cơ bản dành cho Nhà đầu tư

Các mẫu hình biểu đồ giá chứng khoán đóng một vai trò quan trọng trong phân tích kỹ thuật và có thể là một tài sản mạnh mẽ cho tất cả các nhà giao dịch. Học cách nhận biết các mẫu hình biểu đồ giá sẽ giúp bạn kiếm lợi nhuận từ các đột phá và đảo chiều. Dưới đây là các mẫu biểu đồ chứng khoán bạn cần biết.
Chart Patterns

Các mẫu hình biểu đồ chứng khoán đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ phân tích kỹ thuật hữu ích nào và có thể là một tài sản mạnh mẽ cho bất kỳ nhà giao dịch nào ở bất kỳ cấp độ nào. Tất cả chúng ta đều yêu thích các mẫu hình biểu đồ kỹ thuật và tìm kiếm chúng một cách tự nhiên trong mọi việc chúng ta làm, đó chỉ là một phần của bản chất con người và việc sử dụng các mẫu biểu đồ chứng khoán là một phần thiết yếu trong tâm lý giao dịch của bạn.

Bằng cách học sớm nhận ra các mẫu hình trong giao dịch, bạn sẽ có thể tìm ra cách kiếm lợi nhuận từ các đợt đột phá và đảo chiều. Tôi là một người tin tưởng vào phân tích kỹ thuật và cảm thấy rằng các mẫu hình biểu đồ là một công cụ rất mạnh mẽ.

Tại sao các mẫu hình biểu đồ chứng khoán lại quan trọng như vậy?

Ở cấp độ rất cơ bản, các mẫu hình biểu đồ chứng khoán là một cách để xem một loạt các hành động giá xảy ra trong thời gian giao dịch chứng khoán. Nó có thể trong bất kỳ khung thời gian nào - hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày và trong ngày. Điều tuyệt vời về các mẫu biểu đồ là chúng có xu hướng lặp đi lặp lại nhiều lần. Sự lặp lại này giúp thu hút tâm lý con người nói chung và tâm lý nhà giao dịch nói riêng.

Nếu bạn có thể học cách nhận biết sớm những mô hình này, chúng sẽ giúp bạn đạt được lợi thế cạnh tranh thực sự trên thị trường. Cũng giống như khối lượng, mức hỗ trợ và kháng cự, RSI và Fibonacci mở rộng & thoái lui có thể giúp giao dịch phân tích kỹ thuật của bạn, các mẫu biểu đồ chứng khoán có thể góp phần xác định sự đảo ngược và liên tục của xu hướng.

Tôi nên tìm kiếm những mẫu hình biểu đồ chứng khoán nào?

Tại sao không in ra bài viết này và bạn sẽ có câu trả lời ngay bên cạnh bạn bất cứ khi nào bạn cần. Tất cả các mô hình phổ biến nhất và ý nghĩa của chúng đối với bạn với tư cách là một nhà giao dịch đều được làm nổi bật ở đây. Hãy giữ cái này bên bàn làm việc của bạn và tôi tin rằng nó sẽ giúp ích rất nhiều trong giao dịch của bạn. Chỉ cần nhìn thấy chúng mỗi ngày sẽ giúp bạn học cách nhận ra chúng trong quá trình giao dịch trực tiếp trong tiềm thức.

Lá cờ hiệu
 

Cờ hiệu
Lá cờ hiệu được tạo ra khi có một chuyển động đáng kể trong cổ phiếu, sau đó là thời kỳ hợp nhất - điều này tạo ra hình lá cờ hiệu do các đường hội tụ. Một chuyển động đột phá sau đó xảy ra cùng chiều với chuyển động tăng giá mạnh kèm khối lượng lớn.

Cốc tay cầm


Cốc có tay cầm
Một chiếc cốc có họa tiết tay cầm được đặt tên theo mẫu hình rõ ràng mà nó tạo ra trên biểu đồ. Chiếc cốc có dạng cong hình chữ u, trong khi tay cầm hơi dốc xuống dưới.

Tam giác tăng dần


Tam giác tăng dần
Hình tam giác này thường xuất hiện trong một xu hướng tăng và được coi là một mô hình tiếp tục. Đó là một mô hình tăng giá. Đôi khi nó có thể được tạo ra như một phần của sự đảo chiều khi kết thúc xu hướng giảm, nhưng phổ biến hơn là sự tiếp diễn. Hình tam giác tăng dần luôn là mô hình tăng giá bất cứ khi nào chúng xảy ra.

Ba đáy


Ba đáy
Mô hình ba đáy được sử dụng trong phân tích kỹ thuật như một dự đoán về vị thế đảo ngược sau một xu hướng giảm dài. Đáy ba xảy ra khi giá của cổ phiếu tạo ra ba ngạnh đi xuống rõ rệt, ở cùng một mức giá, trước khi bứt phá và đảo ngược xu hướng.

Tam giác giảm dần


Tam giác giảm dần
Hình tam giác giảm dần là một mô hình tiếp tục khác, nhưng hình tam giác này là một mô hình giảm giá và thường được tạo ra như một sự tiếp tục trong xu hướng giảm.

Vai - Đáy - Vai


Đầu và Vai nghịch đảo
Mô hình biểu đồ cổ phiếu Vai - Đáy - Vai nghịch đảo được sử dụng như một dự báo cho sự đảo ngược của xu hướng giảm. 

Tam giác đối xứng Bull


Tam giác đối xứng Bullish
Mô hình tam giác đối xứng rất dễ nhận ra nhờ hình dạng đặc biệt được phát triển bởi hai đường xu hướng hội tụ. Mô hình này xảy ra bằng cách vẽ các đường xu hướng, kết nối một loạt các đỉnh và đáy. Các đường xu hướng tạo ra một rào cản và một khi giá phá vỡ những đường này, một sự chuyển động rất mạnh của giá sẽ theo sau.

Làm tròn đáy


Làm tròn đáy
Mô hình này đôi khi còn được gọi là “đáy đĩa” và thể hiện sự đảo chiều dài hạn cho thấy cổ phiếu đang chuyển từ xu hướng giảm sang xu hướng tăng.

Cờ


Cờ
Biểu đồ cổ phiếu cờ tạo thành một hình chữ nhật. Hình chữ nhật phát triển từ hai đường xu hướng tạo thành hỗ trợ và kháng cự cho đến khi giá bứt phá. Cờ sẽ có các đường xu hướng dốc và độ dốc sẽ di chuyển theo hướng ngược lại với chuyển động của giá ban đầu. Khi giá phá vỡ các đường hỗ trợ hoặc kháng cự, điều này tạo ra tín hiệu mua hoặc bán.

Đỉnh kép

Đỉnh kép
Đỉnh kép là một mô hình đảo chiều giảm giá với hai đỉnh hoặc đỉnh, ở cùng một mức giá. Đỉnh đôi thường đi theo một xu hướng tăng dài và hình dạng chữ "M" của nó có thể dễ dàng nhận ra. Mẫu đỉnh đôi và đầu vai rất giống nhau, điểm khác biệt chính là mẫu đỉnh kép thay vì ba đỉnh với mẫu đầu vai.

Tam giác đối xứng Bear


Tam giác đối xứng Bearish
Mô hình tam giác đối xứng rất dễ nhận ra nhờ hình dạng đặc biệt được phát triển bởi hai đường xu hướng hội tụ. Mô hình này được tạo ra bằng cách vẽ các đường xu hướng, kết nối một loạt các đỉnh và đáy. Các đường xu hướng tạo ra một rào cản và một khi giá phá vỡ các đường này, nó thường kéo theo một sự chuyển động rất mạnh của giá.

Nêm giảm


Nêm giảm
Nêm giảm là một mô hình tiếp tục tăng hoặc đảo chiều, tùy thuộc vào vị trí mà nêm giảm xuất hiện. Nêm tương tự như hình tam giác, nhưng độ dốc ngược với xu hướng trước đó.

Vai - Đỉnh - Vai


Đầu và vai

Mô hình biểu đồ cổ phiếu Vai - Đỉnh - Vai được sử dụng như một dự báo cho sự đảo ngược của một xu hướng tăng.

Trader tham khảo điểm vào lệnh Buy Sell  (Entry) , Giá mục tiêu lợi nhuận (TP) , Điểm dừng lỗ Exit (SL)
Chart Patterns
Nhà đầu tư trước khi ra quyết định Buy Sell theo hành động giá các mẫu hình biểu đồ chứng khoán xem xét thêm phần khối lượng (Volume ) tại điểm Entry. Lưu ý khung thời gian càng lớn (1h, 4h, D, W, M ) độ tin cậy càng cao.
Mới hơn Cũ hơn
TradingView

Trade with Exness