Các chỉ sổ phân tích cơ bản P/E , P/B , EPS , ROE , BVPS ...

Phân tích cơ bản

Nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán cần tìm hiểu những thông tin cơ bản của 1 doanh nghiệp thông qua các chỉ số để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại, có góc nhìn về quá khứ và dự báo tương lai.

P/E

P/E = Giá thị trường của một cổ phiếu (Price)/EPS cho biết với một đồng Lợi nhuận ròng doanh nghiệp thu được (EPS)
Nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu đồng cho Giá một cổ phiếu của doanh nghiệp. Cổ phiếu có P/E < 8-10 lần thường được xem là hợp lý nhưng với doanh nghiệp có EPS dự kiến tăng trưởng cao trong tương lai thì doanh nghiệp có thể được chấp nhận mức P/E cao hơn trung bình ngành.

P/B

P/B = Giá thị trường của một cổ phiếu (P)/Giá trị sổ sách một cổ phiếu (B hay BVPS)
Chỉ tiêu này cho biết với một đồng Giá trị sổ sách của doanh nghiệp, nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu đồng cho Giá một cổ phiếu của doanh nghiệp. Chỉ số này thường được áp dụng với các doanh nghiệp trong ngành tài chính, Ngân hàng... P/B < 1 lần cho thấy giá cổ phiếu đang giao dịch dưới giá trị sổ sách của doanh nghiệp, có thể được xem là hấp dẫn để đầu tư, nhưng nếu doanh nghiệp có triển vọng tăng trưởng tốt thì P/B có thể cao hơn trung bình ngành.

ROE

ROE là viết tắt của từ Return On Equity là Tỷ suất lợi nhuận trên vốn. 

ROE = lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông thiểu số (R hay Return)/Vốn chủ sở hữu bình quân (E hay Equity).

Vốn chủ sở hữu bình quân bằng trung bình cộng giá trị Vốn chủ sở hữu kỳ này và kỳ trước gần nhất. Chỉ tiêu ROE cho biết hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, thể hiện qua việc một đồng vốn chủ sở hữu tạo ra được bao nhiêu đồng lợi nhuận sau thuế. Chỉ tiêu này càng cao càng tốt. Con số này sẽ thay đổi tùy theo ngành và tỷ lệ đòn bẩy tài chính (A/E) được doanh nghiệp sử dụng, nhưng mức 12-15% thường được tham chiếu: trên mức này được xem là cao, dưới mức này được xem là thấp. Nếu tìm kiếm cơ hội đầu tư nên quan tâm đến các doanh nghiệp có ROE cao hơn mức trung bình ngành.


EPS


EPS là viết tắt của từ Earning Per Share : là lợi nhuận trên một cổ phiếu

EPS = (Lợi nhuận sau thuế và sau lợi ích cổ đông thiểu số )/Tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp

EPS càng cao càng tốt và tăng trưởng đều đặn qua các năm.


BVPS


BVPS là viết tắt của từ Book Value Per Share

BVPS =  Vốn chủ sở hữu /Tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành của doanh nghiệp

Là giá trị Vốn chủ sở hữu trên một cổ phiếu trên sổ sách của báo cáo tài chính kỳ gần nhất, còn gọi là Giá trị sổ sách của một cổ phiếu.


EV/EBITDA  


Chỉ tiêu này cho biết với một đồng Lợi nhuận hoạt động trước lãi vay, khấu hao và thuế mà doanh nghiệp tạo ra, nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu đồng cho Giá trị của doanh nghiệp. Tỷ lệ này nếu < 8 lần thường được xem là hấp dẫn để đầu tư. Nếu chất lượng doanh nghiệp tốt (ví dụ doanh nghiệp có sản phẩm tốt, thị phần dẫn đầu ngành, ban lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, quản trị tốt...) thì có thể chấp nhận mức EV/EBITDA cao hơn mức trung bình ngành.


Vốn điều lệ

Vốn chủ sở hữu

Vốn hoá thị trường

Tổng tài sản = Vốn chủ sở hữu + Tổng nợ

Mới hơn Cũ hơn
TradingView

Trade with Exness