Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? Giá tham chiếu điều chỉnh tại ngày GDKHQ

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? 

Ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ) là ngày người mua sẽ không nhận được các quyền có liên quan ( quyền nhận cổ tức, quyền mua các cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham dự đại hội cổ đông…) Mục đích của ngày này là để chốt danh sách cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty hiện tại.

Ngày GDKHQ

Ngày đăng ký cuối cùng là ngày tổ chức phát hành chốt danh sách người sở hữu chứng khoán để thực hiện các quyền cho cổ đông.

Nhà đầu tư mua cổ phiếu trước Ngày giao dịch không hưởng quyền thì sẽ có tên trong danh sách được hưởng quyền. Nếu mua cổ phiếu tại ngày GDKHQ hoặc sau ngày GDKQH thì nhà đầu tư sẽ không có tên trong danh sách và sẽ không được hưởng các quyền đó.

Ngày thành toán là ngày cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được trả tiền về tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư.

Giá tham chiếu điều chỉnh tại Ngày GDKHQ

Tại sao giá cổ phiếu bị điều chỉnh giảm trong ngày giao dịch không hưởng quyền?

Trong ngày giao dịch không hưởng quyền (GDKHQ), bạn sẽ thấy giá cổ phiếu bị điều chỉnh giảm rất lớn tương ứng với tỷ lệ cổ tức được trả. Theo logic thông thường, khi nghe thấy được chia thưởng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có thêm một cái gì đó, tài sản chúng ta sẽ được tăng lên. Tuy nhiên, trong đầu tư chứng khoán, khi doanh nghiệp thông báo chia thưởng cổ tức bằng tiền hoặc cổ phiếu thì về bản chất, tài sản của chúng ta vẫn sẽ giữ nguyên, không hơn không kém. Đó chính là lý do vì sao giá tham chiếu của cổ phiếu tại Ngày GDKHQ lại phải điều chỉnh giảm xuống.

Nguyên lý giải thích cho việc cổ phiếu bị điều chỉnh giá vào ngày GDKHQ là: Tổng tài sản của mọi nhà đầu tư trước chia và sau chia đều phải bằng nhau hay Tổng giá trị vốn hóa thị trường của công ty trước chia và sau chia là không đổi.

Công thức tính giá điều chỉnh tại 
Ngày giao dịch không hưởng quyền


P : Giá hiện tại
P' : Giá ngày GDKHQ
: Giá cổ phiếu phát hành thêm
α : Tỷ lệ cổ phiếu phát hành thêm
β : Tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng (cổ tức bằng cổ phiếu)
C : Cổ tức bằng tiền

Ví dụ:
Cổ phiếu VCB ngày 1/12/2015 có giá đóng cửa là 30.000 VNĐ. Ngày 2/12/2015 là Ngày giao dịch không hưởng quyền của cổ phiếu VCB với các quyền sau:
  • Phát hành thêm tỷ lệ 100:20 với mệnh giá chào bán 10.000 VNĐ
  • Tỷ lệ chia cổ phiếu thưởng: 100:10 (tương đương 10%)
  • Cổ tức bằng tiền: 100:15 (tương đương 15% hay 1.500 VNĐ)

Giá tham chiếu mở phiên của cổ phiếu VCB vào ngày GDKHQ 2/12/2015 sẽ được tính như sau:
Mới hơn Cũ hơn
TradingView.com
Trade with Exness